Tuesday, March 16, 2010

Cây mùa Xuân chiến sĩ, Paris

Cây mùa Xuân chiến sĩ, Paris

Nơi tổ chức Hội Cây Mùa Xuân Chiến Sĩ vào ngày 6-3-2010 của Trung Tâm điều hợp Ấu Châu nằm giữa quận 13 trên lầu của siêu thị Tang Frère.

Lên khỏi cầu thang, vừa bước vào là cả một không khí rộn ràng. Các anh em trong thường phục và sắc phục bận rộn tới lui chuẩn bị đón chào quan khách, hướng dẫn chỗ ngồi. Anh Hồ Hoa Sen, nhiều lần liên lạc qua điện thư điện thoại, nay lần đầu mới gặp nói nhỏ ”tôi thích đánh giặc hơn, lo mấy vụ này mệt quá”. Tôi hiểu ý anh muốn nói công việc tổ chức rất bận rộn, sợ ít có thì giờ hàn huyên với anh em.

Mở đầu chương trình là phần chào cờ, nhìn các anh em uy nghi trong những bộ quân phục của mọi binh chủng cùng dây biểu chương “thượng” kỳ VNCH một cách oai vệ và trang nghiêm. Sau đó là phút mặc niệm cho tiền nhân, cho những người bỏ mình tìm tự do, cho những chiến sĩ đã hy sinh vì tổ quốc. Tiếng kèn “sống” độc tấu ai oán truy điệu sinh linh khuất mặt khiến mọi người rờn rợn cảm thấy đâu đây “hồn tử sĩ gió ào ào thổi …..”

Được biết năm nay thành phần quan khách tham dự phong phú đã lôi cuốn sự chú ý của mọi người. Ngoài những phái đoàn cựu quân nhân đến từ các địa phương trong đất Pháp như Metz, Nancy, Puy de Dom còn có Hội Hải Quân tại Pháp, Liên Hội Võ Bị Quốc Gia VN, Liên Hội Cảnh Sát Quốc Gia Ấu châu. Ta cũng thấy sự hiện diện của CĐ người Việt Quốc Gia tại Pháp, Văn Phòng Liên Lạc các Hội Đoàn, Ủy Ban Bảo Vệ Chính Nghĩa Quốc Gia, Hội Văn Hoá …

Đến từ ngoài đất Pháp, thấy có anh Nguyễn Đức Hồ với phái đoàn hùng hậu của Hội Cựu Quân Nhân Vương Quốc Bỉ mà đa số đều khoác chiến bào đại diện cho binh chủng mình. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn CS tại Hoà Lan cùng phái đoàn Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa đến từ Hoà Lan. Nhân dịp này để tỏ tình quân dân cá nước phái đoàn CDHL đã trao tận tay ông Nguyễn-Nhựt-Châu, trung tâm trưởng TTDH/AC món quà tương trợ.

Kể từ năm 1975, trừ thế hệ hệ sinh ra và lớn lên ở hải ngoại, hầu như tất cả mọi người dân miền Nam VN đều biết đến cái gian nguy, nghiệt ngã cùng sự hy sinh to lớn của người lính VNCH trong sứ mạng bảo vệ quê hương tổ quốc của mình.

Sau 35 năm, cuộc đời như dâu biển với bao nhiêu nước chảy qua cầu, giờ đây nhìn những mái tóc bạc ta thấy nét phong trần sương gió của tuổi thanh xuân vẫn còn phảng phất đâu đây. Trên những bộ chiến y của mọi binh chủng hiện diện, ta cũng thấy được các địa danh An Lộc, KonTum, Quảng Trị cùng hằng trăm mặt trận khác mà các anh em đã một thời vào sinh ra tử và nay với tuổi xế chiều, trong ánh mắt của các anh em thỉnh thoảng vẫn hiện lên hào khí kiêu hùng của một thời trai trẻ.

“Cây mùa xuân chiến sĩ” nhất định phải là dịp để vinh danh người lính VNCH trong cuộc chiến vừa qua.

Nguyễn Liên Hiệp

No comments:

Post a Comment