Tuesday, March 16, 2010

Sự kiện nữ luật sư Lê Thị Công Nhân được phóng thích khỏi nhà tù Thanh Hóa là một sự kiện thời sự nổi bật trong tuần qua

Thị Công Nhân

Sự kiện nữ luật sư Lê Thị Công Nhân được phóng thích khỏi nhà tù Thanh Hóa là một sự kiện thời sự nổi bật trong tuần qua. Ngẫu nhiên mà ngày mãn 3 năm tù lại nhằm vào những ngày kỷ niệm lễ Hai Bà Trưng hàng năm, và ngày Quốc Tế Phụ Nữ (8 tháng 3). Công An đã dùng xe đưa cô về tận nhà. Khi bước xuống xe đi vào nhà thì cô đã đổ ập xuống đất như một bao cát và ngất xĩu. Những người Công An hộ tống phải nách dìu cô vào nhà. Chứng tỏ sức khỏe cô rất kém và tình thần cũng không khá gì hơn khi cô cảm nhận những khó khăn gian khổ mới đang bắt đầu đến với cô trên con đường tiếp tục đấu tranh cho Dân quyền và Nhân quyền cho cá nhân cô và cho Dân tộc như cô tiếp tục khẳng định trong các trả lời phỏng vấn trên các Đài Phát Thanh Việt Ngữ các nơi, trong đó có Đài 890 AM tại Houston Dallas, kể cả VOA, BBC, và các Báo Chí Hải Ngoại.

Chúng tôi nhìn thấy có một tấm hình chụp tại nhà, cô xúc động rưng rưng trước 3 lẵng hoa được tặng. Một của Lm. Phan văn Lợi, một của nhà văn Hồ Thị Bích Khương, và một của một người giấu tên. Chúng ta có thể nhìn ra rằng 2 lẵng hoa trước đại diện cho 2 thành phần tham gia công cuộc tranh đấu, là tôn giáo và giới cầm bút. Lẵng hoa thứ 3 giấu tên, từ thành phần dân chúng thầm lặng, vốn mang nỗi sợ hãi triền miên, nên không ai dám công khai bày tỏ sự bất mãn chống đối, kể cả công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ cô. Dù vậy, cũng không ngăn được lòng thương yêu của họ dành cho cô. Và đây, có lẽ là điều quan trọng nhất khiến cô xúc động và rơi lệ. Những hình ảnh của cô được post lên net từ 2 tay bị còng dẫn đi, đến việc xuất hiện trước toà án CS, thấy cô thật bé nhỏ mong manh trước bầy lang sói, nhưng cô lúc nào cũng trầm tĩnh, kiên cường, chưa bao giờ để cho giọt nước mắt rơi xuống vì nỗi sợ hãi vì những khủng bố đe dọa kia. Nhưng trong tấm hình kia, cô đã khóc vì những yêu thương chia sẻ gởi đến cô. Người dân đó đây cũng đã đã khóc vì cô.

Giọt nước mắt của luật sư LTCN cùng những giọt nước mắt kia chảy ra từ suối nguồn của đau khổ và hy vọng, của thường yêu và chia sẻ, của đau đớn và hạnh phúc, của lương tri và tình người, của cho đi và nhận lại.

Cô không khóc vì vui mừng được trả tự do vì cô biết với 3 năm quản chế, mọi sinh hoạt của cô đều mất tự do, và không có một không gian nào cho cô thở. Nhưng giữa hận thù và bạo lực, giữa thờ ơ và kiếp sợ, cô vẫn còn nhận được thương yêu mến mộ. Nên nước mắt cô đã hoà vào tâm tình của một dân tộc dành cho cô.

Chúng ta thật ngạc nhiên với một tinh thần, ý chí vững hơn thép lại nằm trong một cơ thể mảnh mai kia. Trước đây khi chưa vào tù, Cô đã từng phát biểu rằng: Tôi khẳng định với tất cả lương tâm và trách nhiệm của mình đối với đất nước Việt Nam và dân tộc Việt Nam tôi sẽ chiến đấu đến cùng dù chỉ còn một mình tôi đấu tranh”. “Và CSVN đừng có mong chờ bất cứ một điều gì, dù thoả hiệp chứ đừng nói là đầu hàng từ phiá tôi”.

Sau 3 năm tù đày bị giam giữ chung với những người có án tù chung thân, tù hình sự, giới giang hồ, là những yếu tố khủng bố dữ dội nhất lên tinh thần của một người nữ tù trí thức như cô. CS chờ đợi sự khiếp phục của cô, người dân ái ngại sự sẽ nãn lòng của cô. Nhưng ngay khi vừa ra khỏi nhà tù, những tuyên bố đầu tiên của cô đã làm mọi người thán phục. Trong buổi phỏng vấn của Trà Mi --AFP-- ngày 9 tháng 3, sau 3 ngày ra tù, cô nói: Tôi nghĩ rằng tôi cần phải sống một cách dũng cảm hơn. Chính nhờ việc ở tù đấy đã củng cố hơn niềm tin của tôi vào sự đúng đắn của con đường mà tôi đã lựa chọn. Trước đây nó là một mũi tên, và bây giờ nó là một thành trì.”

Chắc chắn tôi sẽ vẫn tiếp tục đấu tranh vì lý tưởng của tôi. Tôi cảm thấy vui, thú vị, bay bổng, mạnh mẽ, và có ích khi tôi sống theo con đường đó. Tôi nghĩ không bất kỳ một lý do gì có thể làm tôi từ bỏ”.

Cô cho rằng cô cũng chỉ làm được một phần rất nhỏ bé. Cô kêu gọi mọi người hãy đứng lên, nói thẳng và nói thật, vượt qua mọi sợ hãi để tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền của mình. “Tôi cũng chỉ làm được công việc của phần tôi, tôi không thể làm thay cho 90 triệu người khác được”. Đây là điều mà nhà cầm quyền CS thù ghét nhất, vì là xách động đấu tranh.

Vừa ra khỏi nhà tù, vẫn còn nằm trong tầm theo dõi ngày đêm của Công An, mà cô vẫn thản nhiên trả lời phỏng vấn từ hải ngoại và qua đó, chúng ta nghe được, cô vẫn muốn truyền ngọn lửa, thổi ngọn gió đấu tranh đến mọi người. Trong buổi phỏng vấn của ký giả Dương Phục, Đài 890 AM từ Houston ngày 10 Tháng Ba, 2010, khi được hỏi về những gì cần nhắn gửi với Người Việt Hải Ngoại, cô nói: Tôi biết những lời thương mến hay ngưỡng mộ tôi chỉ làm cho CS ghét tôi hơn, các điều mà mọi người cần làm là hãy mạnh dạn dấn thân và chấp nhận hy sinh. Sự hy sinh của qúi vị chắc chắn có giá trị nhiều lần hơn của tôi.”

Cũng như khi trả lời AFP cô khẳng định: Đã hy sinh phải hy sinh đến cùng” Đó là ý chí và cũng là tánh cách của một Lê Thị Công Nhân, mà chính mẹ cô, hơn ai hết, hiểu rõ con mình từ những ngày đầu dấn thân: "Với tính cách của Công Nhân mà tôi biết ngay từ bé cho tới lớn, nếu Công Nhân biết một việc gì mình theo đuổi là đúng đắn thì Công Nhân nhất định sẽ làm trọn công việc của mình trong khả năng mình có thể. Tôi chỉ có thể xác định như vậy, còn làm như thế nào thì cái đó phụ thuộc vào Công Nhân."

Cô được xưng tụng là anh thư của thời đại, như một ngôi sao bất hoại, sáng chói và làm lu mờ những nam nhi cùng đấu tranh như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung... Khí phách của cô làm cô trở thành Thái Sơn, mà những người kia bỗng trở thành hòn đất nhỏ.

Trong 72 giờ bị bắt lại vào Công An phường với lý do vi phạm quản chế, cô cũng chẳng sợ ai cả, ngang nhiên viết và ký vào biên bản: Tôi không chấp nhận bản án, trong đó có hình phạt phụ là quản chế”. Cô chưa bao giờ kêu gào cô vô tội, hay xin được khoan hồng. Mà cô thẳng thừng, việc tôi làm là đúng.

Theo dõi trên những diễn đàn, không biết bao nhiêu là lời ngưỡng mộ kính phục cô. Có những lời chia sẻ từ các vị phụ nữ như: Cả nhà tôi đã khóc vì vui mừng khi được tin cô được thả, chúng tôi thật lo lắng cho sức khỏe của cô”.

Cô làm một người từng cầm súng trong quân đội Miền Bắc phải thốt lên:

“Tôi cảm thấy xấu hổ cho chính mình vì mang sự hèn nhát không giám công khai đấu tranh cho sự thật bất công khắp mọi nơi ở VN hiện nay. Con cái cán bộ thì qúa giàu và lộng hành, trong khi hầu hết 80 triệu dân qúa nghèo nàn. Có nhiều người là anh hùng thời chiến, nhưng lại là thằng hèn thời bình giống như tôi đây” (Thứ Ba, 09 tháng 3 2010 LT Công Nhân "Gương Đáng Học" (VN)).

Và một người khác là người cầm súng trong quân đội Miền Nam:

“Không còn gì để có thể nói thêm ngoài sự ngưỡng mộ và kính phục tột cùng của tôi, một cựu sĩ quan QLVNCH dành cho một người trẻ tuổi. Cô Lê Thị Công Nhân, cô xứng đáng để nhận lãnh sự kính trọng của chúng tôi, những người tuổi tác đáng bậc cha chú của cô, nhưng tài năng và tư cách thì còn kém thua cô nhiều lắm. Xin Chúa ban cho cô thật nhiều sức khỏe. Với tất cả sự thương yêu và kính trọng” (Trần Đức Huệ, cựu SQHQ/QLVNCH).

Một người dân ở Hà nội:

“Một lần nữa, già, trẻ, lớn, bé trong gia đình tôi và bạn hữu lại bật khóc, khi nghe trả lời phỏng vấn của vị nữ anh thư, kiệt xuất LÊ THỊ CÔNG NHÂN với phóng viên Trà My. Nguyện cầu THƯỢNG ĐẾ gìn giữ, bảo bọc vị anh hùng THÉP này. Hởi những kẻ trong cái gọi là Đoàn Luật Sư Hà Nội, Sài Gòn, Ninh Thuận có biết hổ thẹn không?”

Một sinh viên trẻ ở VN:

“Chúng em ngưỡng mộ, khâm phục, trân quý và yêu thương chị nhiều lắm... hôm nay tất cả bọn em viết trên ngực chữ LÊ THỊ CÔNG NHÂN”.

Một nữ du học sinh ở Hoa Kỳ:

“Em rất khâm phục Chị LS. Lê Thị Công Nhân. Những việc Chị làm mọi người biết và rất ủng hộ Chị. Chị đừng để ý đến những người đả kích Chị, vì họ thiếu hiểu biết. Họ có bao giờ mở mắt ra tìm hiểu thế giới xung quanh đâu” (Minh Hiền (Du Sinh) (Hoa Kỳ).

Một người trẻ ở Hoa Kỳ:

“Cám ơn bạn Công Nhân. Những hy sinh của bạn sẽ không rơi vào lãng quên. Nó là hạt giống cho hòa bình, tự do và công lý trên đất mẹ. 90 triệu người Vietnam phải làm phần còn lại của mình, để đất nước có tự do chân chính” Hồng Quang (USA).

Trong những cuộc phỏng vấn, giọng nói của cô nghe được qua làn sóng điện phát thanh dịu dàng nhưng khẳng khái, cương quyết nhưng không hằn thù. Cô trong sáng và xứng đáng với sự tôn vinh là “thiên thần trong bóng tối”. Cô hiền hoà nhưng khí phách. Sau khi phái đoàn Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ vào nhà tù thăm cô trước đây, họ trở về Hoa Kỳ và nói: Chúng tôi trông đợi cô là khuôn mặt lãnh tụ của Việt Nam.

Được như vậy, người Việt trong ngoài nước mới hết nhục khi vị lãnh tụ của mình chỉ tay vào mặt Hồ Cẩm Đào và thét lớn: Bọn Tàu cộng, hãy cút khỏi Trường Sa, Hoàng Sa!


Hoàng Định Nam 14/3/2010

No comments:

Post a Comment