Tuesday, March 16, 2010

Quần đảo Hoàng Sa (Paracel) và Trường Sa (Spartly) của Việt Nam, nhưng lại được ghi chú thuộc Trung Quốc.

Bạn thân mến,

Vừa qua Hội Địa Dư Quốc Gia (National Geographic Society, NGS) phổ biến tập bản đồ Thế giới trong đó có quần đảo Hoàng Sa (Paracel) và Trường Sa (Spartly) của Việt Nam, nhưng lại được ghi chú thuộc Trung Quốc.

Đây là một sai sót vô cùng nghiêm trọng. Bởi vì, NGS là một tạp chí, một nhà xuất bản không chỉ rất có uy tín ở Hòa-kỳ mà còn trên khắp Thế giới. Vì thế, sơ suất này trực tiếp giúp nhà nước Trung quốc có thêm cơ sở tuyên bố chủ quyền trên hai quần đảo của Việt Nam (nên nhớ chúng ta có thể mất vài chục năm hoặc hàng trăm năm để giành lại chủ quyền).

Nhằm yêu cầu NGS sửa chữa sai sót này, mình gửi bạn lá thư (được soạn thảo bởi Giáo sư Ngô Vĩnh Long, Tạ Văn Tài và Vũ Quang Việt), đồng thời mình kèm đường liên kết (link) vào trang kiến nghị (Petition) để bạn xem xét.

Khẩn thiết kêu gọi bạn ký vào thư kiến nghị gửi đến NGS, hoặc ký vào trang kiến nghị online, hoặc làm cả hai.

Với sự lên tiếng của bạn cùng với đồng vào trong và ngoài nước, mình tin rằng NGS sẽ biết lắng nghe và sửa lại sai sót này để tiếp tục xứng đáng là một tạp chí khoa học và uy tín mà nhiều người trong chúng ta vẫn yêu thích.

Thân kính,

Quốc Nguyễn

No comments:

Post a Comment