Monday, March 15, 2010

Phát Áo và Nón Trường Sa Hoàng Sa VIỆT NAM Tại HÀ NỘI

Phát Áo và Nón Trường Sa Hoàng Sa VIỆT NAM Tại HÀ NỘI

Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt

HÀ NỘI (NV) - Trong một hành động có thể xem là táo bạo và thậm chí nguy hiểm, một số đảng viên Việt Nam đứng bên ngoài đền Ngọc Sơn phát áo, mũ in hàng chữ “Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam” cho người thăm đền, theo một thông cáo báo chí của đảng này.

medium_VN_Ao_HSTSVN.jpg

Áo và mũ mang dòng chữ “Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam” được phân phát bên ngoài đền Ngọc Sơn ở trung tâm Hà Nội. (Hình: Việt Tân cung cấp)

Các đảng viên Việt Tân đã làm việc này trong đúng một tiếng đồng hồ ngày 14 tháng 3, theo lời Hoàng Tứ Duy, phát ngôn nhân đảng, cho báo Người Việt biết.

Bản thông cáo của Việt Tân viết:



medium_VN_Phatao_HSTSVN.jpg

Người dân đi thăm đền Ngọc Sơn nhận áo, mũ. Có “mấy trăm” áo mũ đã phát hết, theo lời phát ngôn nhân đảng Việt Tân. (Hình: Việt Tân cung cấp)

“Bên ngoài đền Ngọc Sơn trên hồ Hoàn Kiếm, đảng viên Việt Nam phát áo thun và mũ với hàng chữ 'Hoàng Sa-Trường Sa-Việt Nam' với ý nghĩa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.”

Ðây cũng là khẩu hiệu mà thanh niên sinh viên Việt Nam đã hô to trong cuộc biểu tình bên ngoài Tòa Ðại Sứ và Tổng Lãnh Sự Trung Quốc hồi tháng 12, năm 2007. Cuộc biểu tình sau đó bị nhà cầm quyền cấm và đàn áp.

Trên đài phát thanh Chân Trời Mới, một người đang tham gia cuộc phát áo, mũ, cho biết lý do chọn ngày 14 tháng 3 là vì trùng với ngày cuộc trận chiến Trường Sa năm 1988:


medium_VN_AoMuNgocSon_HSTSVN.jpg

Người mặc áo và đội mũ “HS. TS. VN.” trong số khách đi thăm đền Ngọc Sơn. (Hình: Việt Tân cung cấp)

“Chúng tôi muốn ghi ơn 58 chiến sĩ của Quân Lực Việt Nam CH đã hy sinh ở tại Hoàng Sa vào năm 1974, và 64 chiến sĩ của Quân Ðội Nhân Dân VN đã hy sinh ở tại Trường Sa vào năm 1988. Những người con ưu tú này của Việt Nam đã nằm xuống với mục đích duy nhất đó chính là bảo vệ toàn vẹn vùng biển lãnh thổ của Việt Nam trong trận hải chiến với Hải Quân Trung Quốc.”

Bài phỏng vấn cũng cho biết tất cả áo, mũ đã được phát hết, tổng cộng mấy trăm chiếc, và ngay cả chiếc áo người phát đang mặc trên người cũng phải cởi ra để cho người ta.

Trong thông cáo báo chí, đảng Việt Tân nêu mục đích, ý nghĩa của hành động này là để:

“Tuyên bố: Chủ quyền đất nước là điều tối hệ trọng đối với dân tộc Việt Nam và không thể đem ra trao đổi dù dưới bất kỳ hình thức nào.

“Khẳng định: Yêu nước và bày tỏ lòng yêu nước là quyền của mỗi người Việt Nam. Báo động về hiểm họa mất dần từng phần đất, biển, đảo, rừng là bổn phận khẩn cấp của tất cả mọi người Việt Nam.

“Công khai bày tỏ: Lòng biết ơn sâu xa đối với tất cả các chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh bảo vệ chủ quyền đất nước tại Hoàng Sa năm 1974, dọc theo biên giới phía Bắc từ năm 1979, và các chiến sĩ đã bỏ mình trong trận chiến ngày 14 tháng 3, 1988 chống Hải Quân Trung Quốc để bảo vệ Trường Sa.”

Nói chuyện với báo Người Việt, ông Hoàng Tứ Duy phát biểu:

“Chúng tôi quan niệm việc bảo vệ lãnh thổ lãnh hải là trách nhiệm của mọi con dân Việt Nam. Bằng các phương pháp đấu tranh bất bạo động, đảng Việt Tân sẽ tiếp tục cùng đồng bào công khai lên tiếng ngay tại Việt Nam.”

Hiện chưa có tin gì về phản ứng của nhà cầm quyền Hà Nội với sự việc này.

Ðền Ngọc Sơn nằm trên hồ Hoàn Kiếm, ở trung tâm Hà Nội. Ðể đi vào đền Ngọc Sơn, phải đi qua một con cầu nhỏ mang tên cầu Thê Húc. Hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn và cầu Thê Húc là những thắng cảnh của Hà Nội rất đông người đến xem trong những ngay cuối tuần.

VIE-2010-0306- 1400.mp3
6992K Play Download

No comments:

Post a Comment